CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN VÀ CNVCLĐ HÀ GIANG HƯỞNG ỨNG “THÁNG CÔNG NHÂN” VÀ “THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2024”! CHÀO MỪNG 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG ! (1/5/1886 - 1/5/2024)!
Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng

HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH HÀ GIANG

Gửi Email In trang Lưu
Tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật lao động trực tiếp cho 130 công nhân, lao động của 3 Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1, 2 và 3

10/12/2019 08:25

Trong 2 ngày 7 – 8/12/2019 vừa qua, tại xã Khâu Vai và xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang đã tổ chức các Lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật lao động cho 130 công nhân, lao động của 3 Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1, 2 và 3.

 Lớp tập huấn là một trong những nội dung thực hiện theo Chương trình của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, về tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời cho công nhân, lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2020 theo Quyết định 231/QĐ-TTg ngày 13/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Việc triển khai tuyên truyền, giáo dục một cách thường xuyên để nâng cao nhận thức chính trị đối với người lao động trong điều kiện về những tác động mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường và những tác động tiêu cực của xã hội, tai tệ nạn xã hội cùng với nhiều những thông tin xã hội truyền thông đa chiều trong bối cảnh hiện nay là hết sức quan trọng. Qua đó, giúp người lao động có ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật lao động của Nhà nước. Đồng thời việc trang bị cho người lao động những kiến thức pháp luật lao động luôn là vấn đề cốt lõi để người lao động biết được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, trước hết biết chủ động tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động, tuân thủ nội quy, kỷ luật lao động, xây dựng tác phong công nghiệp, có ý thức học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp, tích cực thi đua lao động sản xuất, tạo việc làm và nâng cao tiền lương thu nhập, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại Lớp tập huấn tuyên truyền, các công nhân, lao động đã được nghe đồng chí Lê Hùng Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh đã tuyên truyền phổ biến các nội dung gồm: Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2019, trong đó: tình hình dư luận xã hội; tình hình và biện pháp phòng, chống “tín dụng đen”; tình hình Biển Đông; công tác dân tộc, tôn giáo; Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4; tác động của truyền thông xã hội và các trang mạng xã hội facebook... gắn với tình hình việc làm, thu nhập và đời sống của công nhân, lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các nội dung tuyên truyền pháp luật được tập trung phổ biến về các quy định của Bộ luật Lao động gồm: Các trường hợp về chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động nghỉ việc khi tổ chức sắp xếp lại lao động, tổ chức lại lao động, thay đổi cơ cấu công nghệ tiên tiến hiện đại trong sản xuất kinh doanh; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động và của người sử dụng lao động; về các trường hợp làm thêm giờ; người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường; tai nạn lao động và các trường hợp được coi là tai nạn lao động; khai báo các vụ tai nạn lao động; thủ tục tiến hành điều tra, giải quyết các vụ tai nạn lao động; các chế độ chính sách đối với người lao động khi bị tai nạn lao động...

Đặc biệt, giảng viên cũng thông tin thời sự về những quy định của Bộ luật Lao động mới vừa được Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp lần thứ 8 thông qua ngày 20/11/2019 với các nội dung quan trọng như: về tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại bộ luật Lao động (sửa đổi) tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại bộ luật tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Điểm đáng chú ý nữa là Bộ luật Lao động đã sửa đổi, quy định Quốc khánh được nghỉ 2 ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau). Về thời gian làm thêm giờ theo tháng được điều chỉnh tăng lên là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.

Được biết, hiện nay tiền lương, thu nhập và đời sống của công nhân, lao động của 3 Nhà máy Thủy điện Nho quế 1, 2 và 3 ngày một được nâng cao, thu nhập bình quân năm 2019 đạt 11 triệu đồng/người/tháng; các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động được đóng, nộp đầy đủ; 100% công nhân, lao động được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, được đảm bảo trang cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, được khám sức khỏe định kỳ hàng năm; đảm bảo mức ăn ca 25.000đ/người/bữa; mức bồi dưỡng bằng hiện vật 15.000/người/ca/ngày cho người lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bao gồm: trứng, sữa, bánh ngọt, nước ngọt... theo yêu cầu của người lao động. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể được quan tâm, tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi trong toàn thể cả 3 Nhà máy Thủy điện...

Lô Biên- LĐLĐ tỉnh

Tin khác

Tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật lao động trực tiếp cho 129 công nhân, lao động Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang (31/10/2019 09:15)

Lễ phát động Cuộc vận động "Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực" và phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn tỉnh Hà Giang (31/10/2019 08:36)

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang tổ chức 02 Lớp tuyên truyền pháp luật lao động trực tiếp cho 125 công nhân của 4 Nhà máy thủy điện: Thái An, Thuận Hòa, Sông Miện 5 và Sông Miện 6 (18/10/2019 15:36)

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức cho Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với đoàn viên công đoàn (07/10/2019 14:22)

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang triển khai kiểm tra việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và gia đình" tại các huyện Bắc Mê, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang (03/10/2019 10:02)

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang triển khai công tác giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị tại các huyện Xín Mần, Bắc Quang và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (26/09/2019 14:38)

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang tổ chức Lớp tuyên truyền pháp luật lao động trực tiếp cho 133 công nhân Nhà máy Gỗ ván ép MDF – Khu Công nghiệp Bình Vàng (15/09/2019 15:41)

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Chung dự Khai giảng năm học mới tại xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc (06/09/2019 09:31)

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang Nguyễn Thị Như Huệ dự Khai giảng năm học mới tại Trường THCS xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên (05/09/2019 09:50)

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Chung trao tặng 12 suất học bổng cho con công nhân, lao động vượt khó, học giỏi (30/08/2019 14:05)

Phóng sự ảnh

Video clips