CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN VÀ CNVCLĐ HÀ GIANG HƯỞNG ỨNG “THÁNG CÔNG NHÂN” VÀ “THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2024”! CHÀO MỪNG 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG ! (1/5/1886 - 1/5/2024)!
Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng

XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TRONG CNVC-LĐ

Gửi Email In trang Lưu
Đi chợ đêm vùng cao

15/04/2014 16:04

Màn đêm vừa buông xuống, cả một tuyến đường kéo dài từ Quốc lộ 6 sang đường Tỉnh đội thuộc phường Quyết Thắng, TP.Sơn La (Sơn La) lại náo nhiệt thu hút du khách đến với chợ đêm Giảng Lắc đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao…

Quang cảnh chợ đêm ở TP.Sơn La.

Phố núi về đêm

Ngay hai đầu phố Giảng Lắc (TP.Sơn La), nổi bật trên cánh cổng chào cao lớn là hàng chữ nhấp nháy “Chợ đêm thành phố Sơn La” như lời mời gọi. Bước vào bên trong, sự tấp nập, phong phú, ồn ào của chợ đêm càng cuốn hút, bởi mùi hương thắng cố ngựa và hương rượu nếp, rượu cần thơm nồng từ những nhà sàn đặc sản bay ra như muốn túm vạt áo người qua đường, níu lại mời thưởng thức. 

Ở đây có nhiều quán ăn với nhiều món ăn để du khách lựa chọn: Thắng cố Mường Khương, thắng cố Tây Bắc, thắng cố Sơn La, cơm lam- vịt bản- gà đồi, cơm bình dân, cơm hảo hạng… với đội ngũ nhân viên lịch sự mời chào, đón khách, giới thiệu nhưng không co kéo giằng khách như ở nhiều lễ hội, phố ăn đêm khác.
Quang cảnh chợ đêm ở TP.Sơn La.
Quang cảnh chợ đêm ở TP.Sơn La.

Anh Lò Văn Thực, nhân viên phục vụ quán ăn “Cơm lam-Cóm Khẩu Tây Bắc” ở chợ đêm Giảng Lắc tâm sự: Từ hôm lập cái chợ đêm này, khách đến với quán ngày một đông hơn, chủ yếu là khách Tây và ngoại tỉnh. Các quán ăn khi tham gia vào dịch vụ ở đây đã được quán triệt về ý thức phục vụ, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm nên không có chuyện chém giá với khách hoặc “treo đầu dê, bán thịt chó”. 

An ninh trong chợ đêm cũng được Công an thành phố và phường Quyết Thắng cùng tổ dân phố quản lý chặt chẽ.

Càng về đêm, phố chợ càng lộng lẫy và náo nhiệt. Khách Tây, khách ta đứng thành vòng tròn, người xem người mua ngắm, lựa chọn, khảo giá, ai cũng muốn mua cho mình một mặt hàng lưu niệm, làm quà cho bạn bè, người thân thật ý nghĩa.

Thêm nét đẹp cho vùng cao

Theo ông Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La thì việc lập chợ đêm là một quyết tâm cao của thành phố nhằm vừa thêm sinh kế cho người dân, vừa giúp người dân thêm chỗ vui chơi, giải trí, mua sắm vào buổi tối, vừa quảng bá cho những sản phảm truyền thống của đồng bào địa phương… 

Chợ đêm được lập ra ngay giữa một tổ hợp những nhà nghỉ, khách sạn, khuôn viên đô thị của thành phố, giúp cho du khách có chỗ dạo chơi, ngắm cảnh, thăm thú và mua sắm trong chuyến du lịch lên tỉnh vùng cao Tây Bắc này.

Bên những gian hàng thổ cẩm, đồ lưu niệm vùng cao, hàng hóa chất đầy, chủ yếu là hàng thủ công: Mâm nan, ghế nan, ghế nệm vải, khèn bè, quần áo Thái, Mông, Dao, khăn piêu, túi Thái, trang sức mỹ nghệ theo phong cách vùng cao… 

Bà Quàng Thị Lin, ở Giảng Lắc, tâm sự: “Từ ngày có cái chợ đêm này, tôi cũng có thêm nguồn thu nhập từ cái bàn bán nước chè buổi tối và nhận thêm đơn đặt hàng làm các loại khăn piêu, túi Thái cho các quầy hàng lưu niệm. Nguồn thu không lớn nhưng tranh thủ được nhiều thời gian rảnh rỗi và góp phần bảo tồn nghề truyền thống của cha ông để lại”. 

Còn với những người bán hàng rong như các chị Lò Thị Thịnh, Lê Thị Thanh ở tổ 7 phường Quyết Thắng, với việc lập chợ đêm đã giúp họ có điểm bán hàng ổn định hơn. Chợ đêm hút khách nên bán hàng chạy và an toàn vì được bảo vệ tốt hơn. 

Khi gặp khách, bán khuya một chút cũng không sợ mất an toàn như trước đây chỉ bán rong trên vỉa hè. Quanh chợ đêm này có cả chục khách sạn, nhà nghỉ nên khách thường ngồi khuya, vừa hóng mát, vừa trò chuyện, ngắm phố đêm thật vui.

Đã gần 22 giờ nhưng khách kéo về chợ đêm vẫn nườm nượp, chủ yếu là khách đi bộ tìm uống nước chè, ăn ngô nướng hoặc điểm tâm trước khi đi ngủ bằng mẩu cơm lam và chút thịt hun khói bên những quán cóc trong chợ. 

Ông Lê Văn Thành - du khách đến từ TP.Đà Nẵng bảo: “Sơn La là điểm đón và trung chuyển khách du lịch rất lớn trong tuyến Tây Bắc. Trước đây đến với Sơn La vào buổi tối thì chỉ để đi ngủ vì thiếu vắng những điểm vui chơi, giải trí, thưởng thức văn hóa ẩm thực thuận tiện. Nay thì TP.Sơn La đã tổ chức được chợ đêm với nhiều loại dịch vụ phong phú, giá cả hợp lý, chúng tôi thấy thích thú hơn nhiều. Lẽ ra cái chợ đêm này phải có từ lâu rồi mới đúng…”. 

Nguồn tin: danviet.vn

Phóng sự ảnh

Video clips