CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN VÀ CNVCLĐ HÀ GIANG HƯỞNG ỨNG “THÁNG CÔNG NHÂN” VÀ “THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2024”! CHÀO MỪNG 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG ! (1/5/1886 - 1/5/2024)!
Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng

CNVC-LĐ THI ĐUA LAO ĐỘNG GIỎI, LAO ĐỘNG SÁNG TẠO

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng nấm của gia đình đoàn viên công đoàn

02/02/2015 00:49

Với nghề trồng nấm để có thêm thu nhập cải thiện kinh tế cho gia đình, nhưng chị Hoàng Thị Hương -Trường THCS xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang vẫn luôn cần mẫn, hăng say với công việc giảng dạy và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường nơi công tác, góp phần giữ vững thành tích chung của nhà trường trong cả dạy và học.

 Với nghề trồng nấm để có thêm thu nhập cải thiện kinh tế cho gia đình, nhưng chị Hoàng Thị Hương -Trường THCS xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang vẫn luôn cần mẫn, hăng say với công việc giảng dạy và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường nơi công tác, góp phần giữ vững thành tích chung của nhà trường trong cả dạy và học.

Ngoài giờ đứng lớp chị Hương luôn tranh thủ thời gian để trồng và chăm sóc nấm

Ngoài giờ đứng lớp chị Hương luôn tranh thủ thời gian để trồng và chăm sóc nấm

Cùng xuất thân từ những gia đình nông dân thuộc huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, anh chị Dũng - Hương đều sinh năm 1986, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông do gia đình gặp nhiều khó khăn nên mặc dù học lực rất khá nhưng cả 02 anh, chị Dũng - Hương đã không đủ tự tin để tham gia dự thi vào các trường Đại học như những người bạn khác, mà chị Hương đã lựa chọn thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang. Khi còn học chuyên nghiệp chị Hương luôn là người chăm chỉ tích cực trong học tập cũng như tham gia các phong trào của nhà trường, đặc biệt với thành tích học tập cao và sự cầu tiến của bản thân, sau gần 02 năm tích cực phấn đấu chị Hương đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi tốt nghiệp ra trường (năm 2008) đến nay, chị Hương là giáo viên dạy hợp đồng tại Trường THCS xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang với thu nhập mức lương hợp đồng ngân sách huyện là 03 triệu đồng/tháng, không đủ chi phí cho bản thân và gia đình. Còn anh Dũng (chồng chị Hương) cũng đã tốt nghiệp Trung cấp Thủy lợi Nam Định - chuyên ngành Thủy nông học, đã nhiều năm anh lặn lội đi tìm việc làm nhưng vẫn không thành công. Anh chị Dũng - Hương cũng đã nhiều lần tìm tòi, học hỏi phương cách làm ăn với nhiều ngành nghề khác nhau, như: chăn nuôi gà, thỏ… nhưng đều bị thua thiệt.
Song là thanh niên trẻ, năng động, anh chị Dũng – Hương vẫn quyết tâm làm kinh tế gia đình, qua nghiên cứu sách, báo và biết đến nghề trồng nấm. Mặc dù rất khó khăn nhưng anh chị Dũng - Hương đã quyết định dành thời gian và kinh phí đi thăm quan một số cơ sở sản xuất nấm. Qua nghiên cứu anh chị nhận thấy: việc trồng nấm thời gian ngắn, nguyên liệu sẵn có (chủ yếu là rơm, mùn cưa, lõi ngô và bông), vốn đầu tư không nhiều lắm mà sản phẩm làm ra lại rất dễ tiêu thụ, đặc biệt các loại nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ, linh chi… dễ sinh trưởng, phát triển nhanh và cho năng suất cao, nên anh đã quyết định đầu tư vốn để học nghề. Sau vài lần trồng thí điểm thành công đã tạo thêm động lực, sự hứng khởi thôi thúc anh chị sớm gắn bó với nghề trồng nấm.
Tuy cuộc sống của gia đình anh chị Dũng - Hương còn rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, thiếu đất để xây dựng nhà xưởng… Song không quản ngại khó khăn, anh chị đã bàn bạc thống nhất vay mượn anh em, bè bạn để thực hiện ý tưởng phát triển nghề trồng nấm của mình. Sau khi có quỹ đất và nguồn vốn, đầu năm 2014, anh chị đã mạnh dạn đầu tư 80 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng sản xuất nấm với diện tích khoảng 600m2, mua các giống nấm chủ yếu, như: nấm rơm, nấm sò và mục nhĩ… về trồng.
Với sự năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi của bản thân, lòng kiên trì quyết tâm theo đuổi nghề, không ngại khó, ngại khổ, anh chị vừa làm, vừa học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Đến nay, mô hình trồng nấm của gia đình anh chị đã và đang phát huy hiệu quả, với 6.000 bầu nấm sò, cho thu hoạch bình quân mỗi ngày từ 30 đến 40 kg nấm tươi, giá bán bình quân từ 35 - 40 nghìn đồng/kg và 2.000 bầu mộc nhĩ, mỗi lứa thu được 140 kg mộc nhĩ khô, giá bán bình quân đạt 100.000đ/kg, với sản lượng trên đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh chị. Sản phẩm nấm của anh chị không chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện Bắc Quang mà còn cung ứng cho các huyện Quang Bình, Xín Mần và Mèo Vạc với giá bán bình quân 15.000đ/bầu nấm giống. Cơ sở sản xuất nấm của anh chị Hương - Dũng đã tạo việc làm thường xuyên cho 04 lao động. 

                      (Thành quả lao động đạt được của gia đình anh chị Dũng Hương)

Thu nhập từ việc sản xuất nấm của gia đình anh chị Dũng - Hương tuy chưa phải là lớn. Song thiết nghĩ đây là một trong những mô hình rất thiết thực và hiệu quả, góp phần thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế trong nhân dân, có thể coi đây là “mô hình điểm” để bà con nông dân các xã, thị trấn trong huyện đến thăm quan, học tập kinh nghiệm nhằm phát triển nhân rộng nghề trồng nấm, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện, nâng cao đời sống của người dân nói chung, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nói riêng./.

Tin khác

Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng nấm của gia đình đoàn viên công đoàn (19/01/2015 11:08)

Hoa Bạc hà trên Đá (23/12/2014 10:35)

Hà Giang kêu gọi đầu tư (13/06/2014 10:26)

Phóng sự ảnh

Video clips