CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN VÀ CNVCLĐ HÀ GIANG HƯỞNG ỨNG “THÁNG CÔNG NHÂN” VÀ “THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2024”! CHÀO MỪNG 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG ! (1/5/1886 - 1/5/2024)!
Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng

CNVC-LĐ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Gửi Email In trang Lưu
Bùi Văn Năm đoàn viên công đoàn Trường tiểu học xã Bằng Lang, huyện Quang Bình

05/05/2017 15:16

     Đến tới xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang hỏi gia đình Ông Bùi Văn Năm là giáo viên Trường tiểu học Bằng Lang hầu như ai cũng biết. Đó là một thầy giáo mẫu mực trong công việc, cuộc sống và điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Thế nhưng, ít ai biết … để có được những thành quả đó, gia đình  đã phải trải qua những tháng ngày chật vật, vất vả để mưu sinh. Nhớ lại thời gian khó khăn trước đây, thầy giáo Năm tâm sự: “Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, vừa nuôi con vừa phụng dưỡng cha, mẹ già, bản thân là giáo viên tiểu học với đồng lương giáo viên ít ỏi phải làm quần quật cả ngày mà cái nghèo cứ đeo bám suốt. Nhiều lần vợ tôi bệnh nặng nhưng không có tiền đi viện phải nằm ở nhà, một mình tôi chạy đôn chạy đáo vừa lo dạy học, vừa buôn bán nắm guột, quả trám mua đầu chợ, bán cuối chợ tới tận khuya để có tiền lo cho cha, mẹ, cho vợ, con ăn học.”

Khó khăn nhưng không nản. Năm 1995, ông và vợ đã cần cù chịu thương chịu khó canh tác những khoảnh đất mà cha mẹ canh tác nay đã bạc mầu để trồng cây ăn trái, đào ao nuôi cá, thực hiện theo mô hình VAC. Từ nguồn tiền vay ngân hàng qua lương hàng tháng, Quỹ xóa đói giảm nghèo của Hội phụ nữ, gia đình đã cố gắng trồng thêm cam, nuôi thêm gà… cuối vụ thu hoạch hàng năm bán ra cũng đảm bảo cuộc sống. Đồng thời được sự động viên giúp đỡ của đồng đội và 3 người con đều chăm ngoan, học giỏi nên đã phần nào tiếp thêm sức mạnh, động viên ông miệt mài học tập, công tác, lao động và dành thời gian, tiền của cho con cái tiếp tục con đường học vấn.

Bước ngoặt để vượt qua khó khăn là năm 2000, thầy Năm mạnh dạn vay mượn thêm tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm trên nghìn cây cam, đào ao, xây bờ thả cá. Từ năm 2005 trở đi thu hoạch mỗi năm một cao, số tiền thu được thầy Năm trả tiền vay và nuôi con ăn học. Đến nay các con thày đã học hết chương trình phổ thông và học chuyên nghiệp, nay các con đều làm trong cơ quan nhà nước và cũng có miếng ăn miếng để, gia đình đầm ấm hạnh phúc.

          Nhưng mọi khó khăn nó cũng chẳng dừng lại ở đó. Năm 2016, em ruột là Bùi Văn Duyến công tác tại bệnh viện huyện Quang Bình lại mắc bệnh suy thận nặng, hàng tuần phải chạy thận. Trong tình cảnh đó, thầy Năm nhiều đêm không ngủ day dứt nghĩ ... “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Tình nhân ái, tình yêu thương, lời an ủi động viên của Ban giám hiệu và Công đoàn trường, của đồng chí, đồng nghiệp và mọi người. Thầy Năm đã tự nguyện trước họ, báo cáo Công đoàn, lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện xin chia sẻ nỗi đau cho em một trái thận. Được lãnh đạo từ trường đến phòng đã đồng tình. Thầy Năm báo lại họ hàng và cùng nhau góp tiền của để chạy chữa cho ông Duyến. Với truyền thống của dòng họ, nỗi đau đã được chia sẻ, dòng họ Bùi càng thêm hạnh phúc và đoàn kết. Cùng với sự giúp đỡ của công đoàn trường và đồng đội cùng công tác. Kết quả ca hiến, ghép thận ngày 22 tháng 3 năm 2017của anh em thầy Năm, y sĩ Duyến đã thành công vì được những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác Sỹ tài giỏi Bệnh viện Việt Đức tận tình giúp đỡ.

          Tấm gương dũng cảm, những việc làm tốt đầy ý nghĩa của thầy giáo Bùi Văn Năm sống có tình có nghĩa, tương thân tương ái, dám hy sinh giúp đỡ, chia sẻ nỗi đau cùng người khác. Qua việc làm đó, chúng ta nghĩ lại từ bao đời nay, ông bà ta luôn nhắc nhở nhau phải biết "Thương người như thể thương thân".Vấn đề ấy lại được đoàn viên công đoàn Trường tiểu học Bằng Lang thực hiện qua lời khuyên của ông cha, lời giáo huấn của các thế hệ nhà giáo từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

          Cô Hoàng Thị Mính - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường nói: “Có được những kết quả như trên là nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của cộng đồng nhà trường, gia đình, sự quyết tâm của thầy Năm dũng cảm dám hy sinh mình chia sẻ cho em”. Cô Mính còn nói thầy Năm là một đoàn viên công đoàn luôn đầu tầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, hoạt động công đoàn, biết chia sẻ những tình cảm, luôn giúp đỡ những đồng nghiệp khi gặp khó khăn.

          Tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu của thầy giáo Bùi Văn Năm - Trường tiểu học xã Bằng Lang, huyện Quang Bình xứng đáng để cộng đồng học tập là gia đình văn hóa, gia đình học tập tiêu biểu trong quá trình xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập của tỉnh Hà Giang./.

Bùi Đình Tuyển - CĐ Giáo dục Quang Bình

Tin khác

Người cán bộ công đoàn tận tụy, gương mẫu (09/11/2016 14:42)

GƯƠNG CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIỎI : Sáng mãi tấm gương người giáo viên ưu tú (13/10/2016 14:39)

Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang: Tổ chức Hội thi hiểu biết của bạn về chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014 (02/02/2015 00:46)

Công đoàn ngành Viên chức tỉnh tổ chức sơ kết 3,5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) (27/12/2014 16:12)

Phóng sự ảnh

Video clips