CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN VÀ CNVCLĐ HÀ GIANG HƯỞNG ỨNG “THÁNG CÔNG NHÂN” VÀ “THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2024”! CHÀO MỪNG 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG ! (1/5/1886 - 1/5/2024)!
Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đang tích lũy tài sản gì?
Bất động sản
Tài sản cố định
Tiền gửi ngân hàng
Tiền mặt
Vàng

CNVC-LĐ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Gửi Email In trang Lưu
“NGỌN LỬA CỦA NHIỆT HUYẾT”

26/11/2019 09:06

Chị Nhân Thị Nga đang đứng trên bục phát biểu để điều hành Đại hội Công đoàn nhà trường.

      Cô giáo Nhân Thị Nga, sinh năm 1966, dân tộc Dao - người con gái của mảnh đất Yên Sơn – Tuyên Quang. Với tấm lòng mến trẻ và mơ ước trở thành một “Kỹ sư tâm hồn”, năm 1990 sau khi cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành Toán học, cùng trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi đôi mươi chị đã tình nguyện xung phong lên mảnh đất địa đầu tổ quốc để hiện thực mơ ước của mình. Bến đò đầu tiên nơi chị chèo lái con thuyền tri thức là Trường THCS xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trong những năm đầu đổi mới, cùng với những khó khăn chung của đất nước, nơi thôn xóm của miền sơn cước địa đầu Tổ quốc, sự khó khăn còn nhân lên gấp bội. Nhưng, bằng tâm huyết của tuổi trẻ, bằng đam mê với nghề và đặc biệt với tấm lòng thương mến những học trò nghèo miền núi chị vừa không ngừng học hỏi, rèn luyện nâng cao tay nghề, vừa hết mình vận động, dạy dỗ lớp lớp học trò nên người. 

 

Tháng 4/1993 cô giáo Nga chuyển công tác đến Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Văn. Với những lỗ lực không ngừng, năm 1997 chị được bổ nhiệm là Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Văn và 1 năm sau chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng của trường. Cuối năm 2002, để có điều kiện chăm sóc gia đình và động viên chồng tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị nên chị đã xin chuyển về Trường THPT Ngọc Hà. Khi về đơn vị mới chị chỉ là giáo viên đứng lớp. Với tinh thần học hỏi, cầu tiến, chị luôn nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp và cán bộ lãnh đạo. Năm 2005, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng.

Trong công tác chuyên môn của nhà trường, chị luôn chỉ đạo sát sao, thường xuyên thăm lớp dự giờ để kịp thời đánh giá chất lượng dạy và học, đề xuất ra những giải pháp hỗ trợ, khuyết khích cán bộ giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ý thức được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm, chị luôn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững kế hoạch của nhà trường để chỉ đạo và quản lý học sinh của lớp mình theo yêu cầu kế hoạch của nhà trường. Chị luôn trao đổi với các giáo viên chủ nhiệm lớp và các đồng chí, đồng nghiệp với quan điểm:“Mỗi đồng chí chủ nhiệm lớp chính  là “một hiệu trưởng nhỏ” chịu trách nhiệm trước nhà trường tham gia công tác quản lý, giáo dục học sinh. Mỗi cán bộ giáo viên phải thật sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo’’;Đảng và nhà nước trao cho chúng ta một trọng trách lớn lao là trồng người; nhân dân, các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em cho chúng ta dạy dỗ và chăm sóc, các thầy cô giáo hãy coi học sinh như chính con em của mình, hãy hết lòng hết sức dạy dỗ chăm lo cho các em. Hãy thắp sáng ước mơ, thổi vào tâm hồn các em những kiến thức mới, những mơ uớc khát vọng để vươn tới tương lai tốt đẹp”.

Bằng  tư duy nhạy bén, trái tim nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao với công việc, chị đã cùng Ban giám hiệu nhà trường xây dựng được một tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết, vững mạnh, hết lòng vì học sinh thân yêu. Chị cùng Ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn sát cánh bên nhau từng bước khắc phục khó khăn về vật chất, tìm cách quản lí học sinh vào khuôn khổ, nề nếp biết đoàn kết, chan hoà và yêu thương lẫn nhau. Được sự quan tâm đầu tư của cấp trên cơ sở vật chất nhà trường dần đảm bảo. Không chỉ có vậy, thành tích dạy và học của nhà trường qua từng năm đã có nhiều chuyển biến rõ rệt: Chất lượng học sinh không ngừng được nâng cao, hàng năm nhà trường đều có học sinh giỏi cấp tỉnh, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tăng dần, số lượng học sinh đỗ vào các trường chuyên nghiệp năm sau cao hơn năm trước. Đội ngũ giáo viên non trẻ ngày nào giờ đã trưởng thành và đạt được nhiều thành tích trong dạy học, minh chứng là hàng năm số lượng giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh của nhà trường đều tăng (năm 2008 trường có 1 giáo viên đạt Giáo viên giỏi cấp tỉnh, đến nay tổng số Giáo viên giỏi cấp tỉnh là 10 đồng chí, Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh 03 đồng chí, Giáo viên giỏi quốc gia môn GDQP 2 đồng chí).

Với tập thể giáo viên nhà trường chị là tấm gương tiên phong không ngừng học tập, sáng tạo. Chị đã có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả trong nhà trường, như:“Làm thế nào xây dựng môi trường văn hóa học tập trong nhà trường; Đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp”... Chính tấm gương sáng tạo đó đã thúc đẩy phong trào tự học, sáng tạo trong tập thể hội đồng sư phạm nhà trường. Với những giáo viên mới, những giáo viên có nghiệp vụ chuyên môn chưa vững vàng, chị luôn tìm những biện pháp thiết thực để nâng cao tay nghề như cử giáo viên cùng chuyên môn có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy hướng dẫn, giúp đỡ…

Chị thường xuyên quan tâm đến các em học sinh, đặc biệt là các em thuộc diện hưởng chế độ, rồi những em có hoàn cảnh éo le, mồ côi, chị không những hỗ trợ các em về tinh thần mà cả về vật chất. Dù khi là giáo viên đứng lớp giảng dạy hay khi giữ chức vụ lãnh đạo chị vẫn theo sát việc học tập, ăn ở, tâm tư của từng học trò bởi với chị các em cũng chính là các con của chị và với học trò chị như người mẹ - người mẹ luôn hết lòng vì các con thân yêu. Lòng nhiệt huyết, sự hăng say với nghề từ chị như một sức mạnh tinh thần, một ngọn lửa kì diệu vô hình lan tỏa tới mọi cán bộ, giáo viên trong trường giúp họ không ngừng phấn đấu đi lên, chung tay xây dựng nhà trường. Chính vì thế chị đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ về “Đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo đối với đồng bào dân tộc thiểu số” và nhiều bằng khen của các cấp, các ngành trong tỉnh về công tác chuyên môn.

Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhà trường, chị thường xuyên quan tâm đến các công đoàn viên. Chị đề xuất ý tưởng, tổ chức các hoạt động làm phong phú đời sống tinh thần cho anh em như: tọa đàm 8/3, tổ chức giải cầu lông, bóng chuyền, thi tiếng hát nhà giáo giữa các tổ, tổ chức cho công đoàn viên được tham quan học tập kinh nghiệm… Chị rất quan tâm đến đời sống của giáo viên và người lao động nhà trường khi đứng ra giải quyết những vướng mắc, khó khăn nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ cho họ. Đồng thời chị đưa ra những giải pháp thiết thực để động viên và giúp đỡ kịp thời những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tăng thêm thu nhập nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống để an tâm công tác.

Đôi khi chị còn là người đứng ra giải quyết những khúc mắc giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh, giữa chồng và vợ của đoàn viên công đoàn nhà trường… Khi hoạt động công đoàn phát huy được hiệu quả, chị đã góp phần xây dựng khối đoàn kết nội bộ. Giáo viên và người lao động nhà trường luôn có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống để mái trường không chỉ là nơi làm việc mà còn là mái ấm của tình thân. Đó chính là điều không chỉ chị mà tất cả giáo viên và người lao động nhà trường luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào.Tổ chức cho đoàn viên công đoàn Trường THPT Ngọc Hà thăm quan hè 2018 tại Thái Lan

Gần 30 năm miệt mài, say mê với sự nghiệp giáo dục, bằng tất cả những nỗ lực, cố gắng và năng lực thực sự, chị Nhân Thị Nga đã được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá và biểu dương: Nhiều năm liền luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng nhiều Bằng khen; vinh dự được đón nhận Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt nam”, Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” ,“Vì sự nghiệp giáo dục”.

 Những thành tích đó, có lẽ đã nói thay được tất cả những lời ngợi ca dành cho chị Nga và đó thực sự là niềm tự hào không chỉ cho bản thân, gia đình chị mà còn là niềm tự hào của bao hế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Thiết nghĩ những tấm gương tiêu biểu về giáo dục như chị sẽ góp phần vinh danh cho nghề làm thầy cao quý. Với tinh thần nhiệt huyết và sự chèo lái tài ba của chị thì mái trường THPT Ngọc Hà sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người./.

Nguyễn Thị Lan - GV trường THPT Ngọc Hà

Tin khác

Cô giáo Hoàng Thị Hoa - Tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” (09/09/2019 15:30)

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN: Điều dưỡng Nguyễn Thị Giang nhiệt tình, năng động trong công việc (03/04/2019 16:02)

Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2018 (30/08/2018 10:31)

Nguyễn Ánh Tuyết với trái tim nhiệt huyết trên Cao nguyên đá Hà Giang (20/11/2017 09:47)

Tình yêu nghề của cô giáo trẻ (10/08/2017 14:30)

Bùi Văn Năm đoàn viên công đoàn Trường tiểu học xã Bằng Lang, huyện Quang Bình (05/05/2017 15:16)

Người cán bộ công đoàn tận tụy, gương mẫu (09/11/2016 14:42)

GƯƠNG CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIỎI : Sáng mãi tấm gương người giáo viên ưu tú (13/10/2016 14:39)

Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang: Tổ chức Hội thi hiểu biết của bạn về chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014 (02/02/2015 00:46)

Công đoàn ngành Viên chức tỉnh tổ chức sơ kết 3,5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) (27/12/2014 16:12)

Phóng sự ảnh

Video clips